Pagtugon sa Kakulangan ng Guro sa Pilipinas: Isang Malalim na Problema sa Edukasyon

by Efledeine Mikhaelle Q. Desear (DMD3E)

     Isa sa pinakamabigat na problemang kinakaharap ng sistema ng edukasyon sa Pilipinas ay ang kakulangan ng guro, partikular sa mga pampublikong institusyon. Bawat taon, ang bilang ng mga mag-aaral ay lumalaki, ngunit ang bilang ng mga guro na tumutulong sa kanilang edukasyon ay nananatiling pare-pareho. Maraming mga guro ang obligadong magturo ng mga klase ng 40 hanggang 60 na bata, na nagpapahina sa mahusay na pagtuturo. Kung ihahambing sa ibang mga bansa, ang sistemang ito ay naglalagay ng maraming presyon sa mga guro at may epekto sa pag-aaral ng mga bata.

     Maraming dahilan kung bakit kakaunti ang mga guro sa Pilipinas, kabilang ang mababang suweldo, hindi sapat na mga benepisyo, at kakila-kilabot na mga kondisyon sa pagtuturo, partikular sa mga rural na lugar. Dahil sa mga isyung ito, maraming Filipino instructor ang nagpasyang lumipat sa ibang bansa sa paghahanap ng mas mataas na suweldo at mas magandang kondisyon sa pagtatrabaho. Ang tinatawag na "brain drain" ay nagbubunga ng kakulangan ng guro sa Pilipinas, partikular sa mga pampublikong paaralan.

     Ang mga hakbang tulad ng pagtataas ng suweldo, pagtaas ng mga benepisyo, at pagbibigay ng wastong pagsasanay sa guro ay maaaring makatulong sa lahat upang harapin ang problemang ito. Higit pa rito, ang pagpapalawak ng mga pagkukusa sa recruitment at pagtaas ng suporta para sa mga rural na instructor ay maaaring magbunga ng mas magandang resulta. Kung talagang nais nating mapataas ang kalidad ng edukasyon sa Pilipinas, dapat mayroon tayong sapat at dalubhasang guro upang tulungan ang mga mag-aaral na makamit ang kanilang mga layunin.

Comments